hello everyone

Thursday, November 08, 2012

✿.。.:*HK TRIP.。.:* ✿

หายไปนานเลยนะคะ (บอกตัวเอง) 5 5 5
ศุกร์-จันทร์ ที่ผ่านมา อยู่ฮ่องกงค่ะ
ซื้อตั๋วเอาไว้นานแล้ว ถึงเวลาไป ก็เลยต้องไป...
เป็นทริปที่เดินเที่ยวตามใจตัวเองมากค่ะ
ก่อนหน้านี้ที่ไปฮ่องกง ก็คิดว่าเที่ยวที่เด่นๆ ไปหมดแล้ว รอบนี้
กะเดินหาร้านกิน ร้านของเล่น และร้านกาแฟ
แต่เอาเข้าจริงๆ จะสนุกไหม จะเจออะไรบ้าง?
ตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ

บินจากกทม. เวลา 4 โมงครึ่งมั้งคะ ถ้าจำไม่ผิด
ไปถึงที่ฮ่องกง ตามเวลาฮ่องกง ก็ประมาณ 2 ทุ่มกว่าๆ
พอออกไปเอากระเป๋าลากใบเล็กกะทัดรัดสีชมพูของเราแล้ว
ก็เดินออกไปซื้อบัตร AE หรือ Airport Express
จะเป็นตั๋วที่นั่งรถไฟเข้าเมือง โดยใช้เวลาเพียง 20 นาทีเอง เร็วมากๆ
ค่าบัตร 220 $HK ประมาณ 800 กว่าบาทไทย
แต่ราคานี้เป็นราคา 1 ride สำหรับใช้นั่งรถไฟเข้าเมือง 1 เที่ยว คือแค่ขาไป
และใช้บัตรผ่าน MTR ในฮ่องกง ได้ 3 วัน
ที่เราซื้อแบบนั่งเข้าเมืองเที่ยวเดียว เพราะว่า ขากลับมาสนามบิน
เราจะใช้บริการรถบัสที่วิ่งไปแอร์พอร์ตจากโรงแรม จะง่ายกว่า ไม่ต้องลากกระเป๋าไป MTR
เพราะเดินค่อนข้างไกล เผื่อซื้อของเยอะแล้วจะพะรุงพะรังอีก T_T
เราเตรียมพร้อม และวางแผนไว้แล้วอย่างดีเสมอ
หุห
พอนั่ง AE มาลงสถานี ฮ่องกง
ก็เดินไปขึ้น MTR มันจะเชื่อมกับสถานี Central อยู่แล้วค่ะ
ลากกระเป๋าไปไม่นาน ก็จะเจอทางเข้า MTR
โรงแรมที่พัก ต้องนั่งไปที่สถานี Causway bay ก็ไปตามสาย Island Line
แล้วไปเปลี่ยนสายอีกนิดหน่อย ไม่ยากๆ
นี่เป็นระหว่างทางเดินไปโรงแรมค่ะ พอออกจากสถานี causway bay ก็มาออกที่ Exit C
จะเจอกับถนน Lockhart Road ก็ซ้ายหัน
แล้วเดินไปโรงแรมเลย
เพราะว่าเราเคยพักที่นี่มาก่อน เลยไม่ต้องงงๆ แค่มุ่งหน้าไปก็พอ
พอเช็กอินเสร็จก็ออกมาหาอะไรกิน
มื้อแรกที่ฮ่องกง ก็เป็นบะหมี่ ร้านที่เคยมากินแล้ว
ชอบเส้นบะหมี่ของร้านนี้ที่สุด กรึบ กรอบ เล็ก เหนียว นุ่ม
และป้าใจดี แม้จะคุยกันไม่รู้เรื่อง
ทริปนี้ อุตส่าห์ถ่ายรูปภาษาที่ใช้สั่งอาหารในฮ่องกงไป เผื่อจะสื่อสารกับป้าๆ ลุงๆ ได้เข้าใจง่ายกว่าภาษาอังกฤษ
ก็จำคำว่า หอ หลอก = แปลว่า โค้ก
ซึ่งเราโง่เอง ที่ไปจำคำง่ายๆ ที่ป้าๆ ลุงๆ ก็รู้จักคำว่าโค้ก
พอเราสั่ง หอหลอก ป้าก็พยักหน้าบอกว่า อ่อๆ โค้ก!
โห ชัดมาก
ป้าคงคิดในใจว่า พูดโค้กง่ายกว่านะหนู
(ป้าคือคนที่ยืนเท้าเอวอยู่หลังร้านน่ะค่ะ เห็นมั้ย หน้าดุ แต่ใจดีมาก)
แวะซื้อน้ำดื่มระหว่างเดินเล่นดีกว่า  ตลกดี
ที่เจอน้ำยี่ห้อ วัตสัน
ขอเข้าไปเดินช้อปปิ้งในนั้นได้มั้ย 5 5 5

นี่เป็นบรรยากาศของคืนแรกที่ฮ่องกง ย่าน causway bay
จะมีห้างเยอะมาก ซึ่งแม้จะไม่ใช่ห้างใหญ่บึ้ม แต่ก็มีครบทุกอย่าง
มีทุกช้อปที่ต้องการ ตั้งแต่ช้อปแบบธรรมดา หรือช้อปแบรนด์เนมหรู
คืนแรก ยังไม่ช้อปอะไรทั้งสิ้น เพราะเรามีเป้าหมายของเรา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ใช่เสื้อผ้า
แต่เป็นของเล่น
ขากลับ เดินผ่านร้านริมถนน เห็นคนรุมเยอะมาก
นึกว่าคงจะเป็นเมนูเด็ดดวงเป็นแน่
พยายามแทรกตัวเล็กๆ ของเรา เข้าไปดู
แล้วก็เหวอ....
ไม่มีอะไรน่ากินเลย
ลูกชิ้นทอด
ผักชุปแป้งทอด
ทอดแบบน้ำมันเยิ้มๆ
เห็นแล้วหลอนมาก สงสัยถ้ากินเข้าไปเส้นเลือดอุดตันแน่นอน
โบกมือลาบายๆ เดินกลับโรงแรมดีกว่า

วันต่อมาก็เดินเล่นทั่วไปค่ะ
จะไม่ค่อยได้ถ่ายรูปเท่าไหร่ เพราะว่าเวลาสนใจอะไรมากๆ จะลืมทุกอย่าง
พอนึกขึ้นได้อีกที ว้า า า เราควรจะถ่ายรูปเก็บไว้บ้างนะ
และที่สำคัญคือเอากล้องไปด้วยนี่สิ แต่ไม่ค่อยได้หยิบออกมาใช้เลย
ถ่ายไอโฟนสะดวกกว่า และรูปทั้งหมดในไดฯ วันนี้ก็ถ่ายจากไอโฟนนะคะ
อะไรไม่รู้ เห็นรูปสวยดี เลยสั่งมา
อร่อยดีค่ะ

บะหมี่เส้นแบน อย่างกับพยาธิตัวแบน ตัวตืด
เป็นบะหมี่เนื้อตุ๋น ที่มีหลายร้านมากๆ ในฮ่องกง
ชอบร้านนี้ตั้งแต่มาคราวที่แล้วแล้วค่ะ ช้อนของเค้าขนาดเท่าทัพพีบ้านเรา
เวลาใช้ช้อน จะคำนึงถึงแต่ว่า "นี่เรามีมารยาทหรือเปล่า ใช้ทัพพีซดน้ำซุป" 5 5

เย็นๆ นั่ง MTR ไปสถานี Tsim Sha Tsui  เพราะร้านของเล่นเราอยู่ที่ห้าง แถวนั้น
ตามมาค่ะๆ

ร้าน Log-on คือเป้าหมายของเราในครั้งนี้
เพราะที่นั่นจะมีขาย Kewpie ซึ่งที่เราอยากได้ คือคอลเล็กชั่น Merry X'mas
ถามว่าซื้อได้ไหม ได้ค่ะ แต่มันเหลือเท่านี้เอง
เสียใจ T_T
กะจะซื้อทั้งคอลเล็กชั่น ซึ่งพวกมือดี ขี้โกง ได้มาแกะกล่องเอาตัวดีๆ ไปแล้วด้วย
ที่เหลือพนักงานก็ติดสก็อตเทปไว้อย่างแน่นหนา
จริงๆ แล้ว พวกเธอแกะดูเองใช่มั้ย?
นี่เอามาถ่ายรูปที่โรงแรมค่ะ
แกะออกมาครบแล้ว มีซ้ำ 3 ตัวแน่ะ
แต่ก็น่ารักหมด ให้อภัย
แต่ยังไม่ได้ถ่าย เดี๋ยวเอาไว้มาอัพไดวันหลัง จะโชว์ความน่ารักให้ทุกคนอิจฉาเล่น 55

ส่วนนี่เป็นร้านขนมต่างๆ ที่แวะไปดู
แค่ดูค่ะ
ไม่ได้ซื้อ เพราะไม่ชอบทาน
แอบถ่ายรูปมานิดหน่อย
พอได้ของเล่นครบแล้ว ก็ออกไปเดินเล่นข้างนอก
แถวนี้เป็นถนนที่มีแต่ช้อปแบรนด์เนมตั้งเรียงรายจนสุดถนนเลยค่ะ
เราแค่เดินผ่าน...
จะมีตังค์ซื้อ!

เดินพอแล้ว ก็ไปพักขาที่ท่า stars ferry ดีกว่า
อากาศตอนนั้นเย็นสบายค่ะ
และไฟก็สวยมากๆ
กะเวลาได้แม่นมาก เพราะตอนเดินไปถึง เหลืออีก 10 นาที ก็จะมีการแสดงเดอะซิมโฟนีออฟไลท์ ด้วย
แต่ดูแป๊บเดียวก็เบื่อ
ถ่ายรูปตัวเองงงๆ
แล้วก็เดินไปขึ้นเรือข้ามฟาก

ก่อนกลับโรงแรมแวะกินปาท่องโก๋ กับน้ำเต้าหู้
ซึ่ง.....
เอ่อ
ไม่อร่อยง่ะ

วันอาทิตย์ตื่นสายมาก
เพราะตื่นตามใจตัวเอง
วันนี้กะว่าชิลล์ๆ ไม่รีบ อยากเดินที่ไหน ก็จะเดิน
แต่ขอเป็นใกล้ๆ ละกัน เราจะตามหาของเล่นต่อไป
ก็เริ่มจากการไปเดินเล่นแถวๆ causway bay เพราะว่าคืนแรกที่มา เดินแป๊บเดียว
วันนี้เราเลยเดินเข้าห้างทุกห้างที่ตั้งอยู่แถวนั้น สำรวจทุกชั้น ทุกแผนก
สนุกมาก
เราเจอร้าน LUSH ซึ่งเคยบ้าสั่งเข้ามาใช้อยู่พักหนึ่ง เป็นแบรนด์จากอังกฤษ
ที่ขายพวก bubble bar สบู่ ครีม และแชมพู ครีมนวดที่ผลิตมาจากธรรมชาติ
ของเค้าใช้ดีจริงๆ และเราก็ยังใช้อยู่ค่ะ
เราได้มานิดหน่อย เพราะว่าเราไม่อยากแบกอะไรที่เป็นของเหลวกลับไปเยอะนัก
กลัวจะแพ็กไม่ดี

และที่ห้าง Windsor เราเจอช้อป JIMMY LIAO ซึ่งถ้าเป็นคนที่ชอบหนังสือภาพของเขาผู้นี้
จะต้องหลงรักในทุกตัวละคร และทุกภาพที่อยู่ในหนังสือ
แต่พอมาเจอช้อปที่ขายโมเดล และของพรีเมี่ยมต่างๆ ของ JUMMY LIAO แล้ว
ถึงกับแทบหยุดหายใจ
มัน น่า รัก มาก!!!

ตอนแรกที่เข้าไปในร้าน วิ่งเข้าไปกอดตัวนี้เลย
แล้วค่อยหันมาถามพนักงานสาวที่ยืนยิ้มอยู่ว่า "ฉันลืมไป จะถามว่าฉันกอดได้ไหมคะ"
เขาก็บอกว่าได้ค่ะๆ
เราก็เลยกอดอีก ชอบมาก แต่อันนี้เขาไม่ขายนะ
เราขอเขาถ่ายรูป เขาก็ให้ ใจดีจัง

ฉันไม่รู้ไม่ว่าเธอจะแบกกระเป๋าไปไหน
แต่ฉันอยากไปกับเธอจัง...

อันนี้เป็นกระจกเงาค่ะ
และเป็นโมเดลที่น่ารัก ดูแล้วอบอุ่นมาก

หนุ่มนักดนตรี กำลังบรรเลงเพลงที่เพราะที่สุดให้เราฟัง
ตอนแรกเราไม่ได้ยิน
แต่พอใช้หัวใจฟัง ... เพลงที่ได้ยิน เป็นเพลงที่เพราะและโรแมนติกสุดๆ (เว่อร์ป่ะ)
"ใครคนนั้นที่คุณเฝ้ารอคอย แท้ที่จริงแล้วเขาอยู่ข้างก ายคุณมาโดยตลอด" # A chance of sunshine
--------
ลุยกันต่อไปค่ะ

แถวนี้คือถนน Yin ping Road
บนตึกแถวนี้แหละ ที่มีของน่ารักๆ เพียบเลย
และมีคาเฟ่น่ารักด้วยค่ะ

พอขึ้นไปที่ชั้น 2 ของร้าน Homeless
ก็จะเจอกับมหกรรมสินค้าดีไซน์ ที่บางทีก็เคยเห็นที่บ้านเรา
แต่บางชิ้นก็ล้ำไปมาก และมีงานดีไซน์ที่นำเข้ามาจากเดนมาร์กด้วยค่ะ

ชอบที่สุด เป็ด
มีเป็ด everywhere
กิกิ

อันนี้เป็น "เห็ดเหลาดินสอ" ค่ะ

- - -
เปิดประตูที่ชั้น 3 ซ้ายมือ
จะเจอกับร้าน after school
คอนเซปต์แต่งร้านเค้าน่ารักมาก
เอาโต๊ะเรียนมาเป็นโต๊ะในร้าน
สามารถเปิดโต๊ะได้
ทำให้นึกถึงตอนเรียนชั้นประถม หรือมัธยม
ที่แอบซ่อนขนมไว้กิน หรือเขียนบอกรักคนที่เราชอบตามเสา หรือผนัง หรือบนโต๊ะ
น่ารักเนอะ

การตกแต่งร้าน จะเต็มไปด้วยเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้เก่า
และจัดบอร์ด วางกรอบรูป ที่ดูแล้ว ได้อารมณ์ย้อนกลับไปสมัยเรียนจริงๆ
มันให้ความรู้สึกหม่นนิดๆ ที่ดึงเวลากลับมาไม่ได้
แต่ในความหม่นนั้น มันสวยงาม

บนร้าน ถ้านั่งริมกระจก มองลงไปจะเห็นบรรยากาศด้านนอกด้วย
คนก็ยังคงเดินไปเดินมา
ช้อปกันทั้งวันทั้งคืน
สมกับเป็นเกาะฮ่องกงจริงๆ

ประตู "เท่" มาก
เราอยากได้ประตูแบบนี้ที่บ้าน หรือที่ห้องทำงาน

และก็ได้เวลาไปเพลิดเพลินใจกับตู้เกมต่างๆ
ซึ่งเราเล่นไม่เป็น
ยกเว้น ตัวหนีบตุ๊กตา
ซึ่งโง่มาก
ไม่เคยทำได้สักครั้งในชีวิตนี้
ส่วนอันนี้ ยืนดูป้ากับลุงเล่นแล้วตื่นตาตื่นใจมาก
เพราะป้าลุงมีเป็นบัตรเลย เอาบัตรเสียบ แล้วจะมียอดเงินในบัตรโชว์
ก็กดไปเรื่อยๆ ให้เหรียญมันหล่นลงมา
แล้วก็จะมีเป็นเหมือนลิ้นชักดันเหรียญที่หล่นลงมา ให้ตกลงมาอีกที
มันงงๆ นะ
แต่ดูป้าลุงจริงจังมาก และได้เป็นคูปองไหลออกมายาวเป็นกิโลได้
ซึ่งเราไม่แน่ใจว่า ตอนหลังก็เอาคูปองนั้นไปแลกเป็นเงินหรือเปล่าไม่แน่ใจ

น้ำวิตามิน เราชอบซื้อดื่มตอนไปเกาหลี แต่ที่ฮ่องกงก็มี
ซึ่งอาจมีนานแล้ว แต่เราไม่รู้
ชอบนะ แต่บ้านเรามีไหมคะ?
ใครรู้ช่วยบอกด้วย

กลับวันจันทร์ที่ผ่านมานี่เองค่ะ
รู้สึกว่าเป็นทริปที่ค่อนข้างสั้น แต่ว่าได้ใจความ 5 5
เพราะเราได้ของเล่นครบ ซึ่งเดี๋ยวเราจะไปแกะกล่องกัน

เราเฉียดก้อนเมฆที่เราเคยวาดลงในกระดาษ
ของจริง ที่เห็นในแต่ละครั้ง ไม่เหมือนกันสักครั้ง
รู้สึกเหมือนเป็นนก

นี่ถ่ายไว้ตอนใกล้จะถึงสนามบินแล้ว เราว่าก้อนเมฆ ตลกดี
เป็นหย่อมๆ
มันน่ารักตรงที่ เราเห็นเมฆ และเราก็ได้เห็นเงาของเมฆด้วย
เราคู่กัน

กลับมา ก็ใช่ว่าจะมีเวลาเก็บของเลย
แต่นี่เป็นกล่องที่ชอบมาก
ยังแกะออกมาไม่หมด แต่เรารู้ว่าข้างในเป็นอะไรบ้าง
เอาไว้ค่อยอัพวันหลังๆ บ้าง เพราะวันนี้จัดเต็มไปพอสมควรแล้ว
ซึ่งก็เอามาให้ชมกันนิดๆ หน่อยๆ ละกันนะคะ
แม็กเย็บกระดาษ เป็ดบิน
ตลกดี
เราเห็นแล้ว ยิ้ม เลยซื้อมา
เราชอบที่เป็ดทำให้เราอารมณ์เสมอ

ตุ๊กตาแม่ลูกดก
ถึงจะเป็นงานลงสีที่ไม่เนี้ยบ แต่ก็เราก็ชอบมาก
เราว่าความไม่เพอร์เฟกต์มันมีเสน่ห์
ตอนนี้เรามีพระจันทร์เป็นของตัวเองแล้วนะ
โต๊ะทำงานของเช้าวันนี้ค่ะ
สดๆ ร้อนๆ เลย

และ memo รวมทั้ง mini USB ก็ได้มาจาก HK ทั้งนั้นค่ะ
ไร้สาระ แต่มันน่ารักอ่ะ
หยุดซื้อไม่ได้

สี่นาง....ผู้เข้ารอบสุดท้าย
เป็ดสีใหม่ๆ
เอาล่ะ วันนี้พักกันแค่นี้ก่อน
เพราะภูริตา ต้องแบ่งเวลาไปทำงานด้วย
หวังว่าทุกคนจะสนุกกับทริปแบบงิงิ ที่พาไปเที่ยวนะคะ
ตอนนี้ งิงิ ล็อกไดฯ แล้วเรียบร้อย
ขอแสดงความยินดีที่คุณยังเป็นผู้ที่มีสิทธิ์ได้อ่านไดอารี่นี้อยู่
ขอให้เราอยู่ด้วยกัน อย่างดี และมีความสุขกันต่อไปค่ะ

~ * งิงิ * มาแล้ว ว ว ว ว* ~
08 พ.ย. 2012 เวลา 13:08 น.